Biện pháp hạn chế cho mắt bị lão hóa

  Theo như thống kê của Bệnh viện mắt Trung ương một số những tật do lão hóa mắt gây ra bao gồm: sa da mi, mắt bị khô đục rìa giác mạc, tật lão thị và tình trạng đục thủy tinh thể ngoài ra còn nhiều các bệnh khác có liên quan. Trong đó đục thủy tinh thể, thoái hóa điểm vàng do tuổi già là hai nguyên nhân chính gây ra bệnh mù lòa cho người mắc phải.

    Quá trình lão hóa mắt gây ra tình trạng bệnh sớm nhất thông thường là tật lão thị. Khi đó, độ đàn hồi của thủy tinh thể bị giảm sút do bị xơ cứng tình trạng này không nguy hiểm nhưng gây nhiều tác động không tốt. Bệnh nhân thậm chí rất thường xuyên bị nhầm lẫn lão thị với tật khúc xạ viễn thị, điều đó là do cách khắc phục  sử dụng kính đeo mắt là kính cầu hội tụ.

    Bệnh lý thường gặp nhất đối với người cao tuổi do lão hóa gây ra ở mắt lại là tình trạng bệnh đục thủy tinh thể.  Khi đó quá trình đục xảy ra đồng thời cùng với tình trạng xơ cứng thủy tinh thể, điều này gây giảm thị lực từ từ, thường thì sẽ không gây cho mắt bị đau nhức. Tuy tình trạng bệnh là lành tính, nhưng nếu như thủy tinh thể đã đục nhiều có thể sẽ gây giảm sút thị lực rất trầm trọng. Hiện nay, đục thủy tinh thể có thể giải quyết bằng các phương pháp khác nhau như phẫu thuật phaco.  Phẫu thuật phaco là phương pháp điều trị đục thủy tinh thể tiên tiến nhất hiện nay. Hầu hết các bệnh viện mắt  trên cả nước đã hỗ trợ và tiến hành phẫu thuật phaco để chưa trị cho các bệnh nhân trên cả nước. Sau khi tiến hành phẫu thuật phaco thì thị lực của người bệnh thường sẽ phục hồi với kết quả khá là tốt. Phẫu thuật phaco có thể xem là quá trình đặt thủy tinh thể nhân tạo vào trong mắt, hay đeo kính ngoài đúng số.

    Với người cao tuổi tình trạng thoái hóa điểm vàng tuổi già là hiện tượng thường gặp hơn. Khi đó mắt sẽ bị tổn thương võng mạc trung tâm. Thông thường người cao tuổi từ trên 50 tuổi có thể mắc phải. Khi mắc bệnh tình trạng thị lực trung tâm bị giảm sút trầm trọng. Điều này cũng chính là một nguyên nhân chính gây ra bệnh  mù lòa ở người cao tuổi, nhất là người cao tuổi ở tại các nước có trình độ công nghiệp khá là phát triển. Trên thế giới đến nay, đã có nhiều phát hiệp và áp dụng các phương pháp điều trị để chữa trị tuy nhiên kết quả vẫn không quá khả quan, các biện pháp đã áp dụng gồm: uống điều trị bằng thuốc, sử dụng chiếu tia laser hay là phương pháp phẫu thuật.

     Có rất nhiều biện pháp khác nhau được áp dụng để làm giảm tốc độ lão hóa mắt. Đầu tiên là việc duy trì chế độ dinh dưỡng thật cân đối và hợp lý: giàu vitamin có lợi với mắt nhất là các vitamin A, B, E bằng các cách khác nhau ví dụ như  ăn nhiều rau quả có màu vàng và lá xanh đậm vì chúng chứa các vitamin cần thiết và có lợi cho mắt giúp mắt luôn hoạt động tốt;  ác nguyên tố vi lượng cũng rất được ưu tiên sử dụng như kẽm và đồng vì chúng có khả năng chống ôxy hóa đem lại tác dụng rất hữu hiệu trong việc ngăn ngừa phòng chống thoái hóa mắt.

  Sử dụng mũ rộng vành và các loại kính mát loại tốt, có khả năng ngăn ngừa tia cực tím và giúp tránh các nguồn sáng mạnh có thể chiếu rọi trực tiếp vào mắt khi mà đi ra nắng.

  Mới nhất là gần đây khoa học đã tìm ra và chứng minh được rằng chất chondroitin  ( một thành phần được chiết xuất từ sụn vi cá mập thiên nhiên ) có tác dụng duy trì độ trong suốt cho thủy tinh thể và giác mạc đồng thời làm tăng tính đàn hồi của thủy tinh thể, tác động tới việc điều tiết của mắt với xu hướng tốt hơn. Điều này giúp mắt hạn chế được các tình trạng bệnh lý như là: tình trạng bị mỏi nhức, hay là bị hoa mắt giúp nuôi dưỡng mắt từ bên trong. Điều này rất tốt cho đôi mắt để có thể sáng khỏe dài lâu.

    Sự tiến bộ của ngành dược hiện đại đem tới một số loại thuốc bổ cho mắt như: chiết xuất từ sụn vi cá mập thiên nhiên hay các chất vi lượng và vitamin… giúp làm chậm tiến trình lão hóa cho mắt đồng thời có tác dụng làm ngăn ngừa các chứng bệnh về mắt do lão hóa gây ra.

  Khi gặp các triệu chứng lạ về mắt bạn hãy đến các bệnh viện mắt để khám và điều trị một cách kịp thời, an toàn và có ích nhất.

Tin mới nhất

Đặt lịch mọi nơi

ĐI KHÁM THẢNH THƠI

Ngày

Thời gian làm việc: Từ thứ 2 đến Chủ nhật. Sáng 7h30-12h, Chiều 13h30-17h

Để lại thông tin

Trải nghiệm ngay!

Đặt lịch thăm khám cùng Mắt Ánh Sáng

Ngày

Thời gian làm việc: Từ thứ 2 đến Chủ nhật. Sáng 7h30-12h, Chiều 13h30-17h